13/8/09

Adam Michnik - cảm nghĩ chuyện lên trăng*



tôi nhớ vào tháng bẩy năm một chín sáu chín
tôi đang bó gối trong trại giam
ở Sztum, một thị trấn nhỏ bé
nằm gọn trên đất nước Ba Lan

năm đó tôi mới hăm ba tuổi
đang thụ án tù ba năm liền
về vai trò hoạt động chính trị
trong một phong trào tranh đấu sinh viên

tôi đọc tin phi thuyền Apollo trên tờ báo nhà nước
Trybuna Ludu - nguồn tin chính của tù nhân
bản tin kèm theo phần bình luận bỏng rát có vẻ ganh tức
chuyện người Mỹ đã lên được mặt trăng

chuyện đó chơi đau bộ máy tuyên truyền cộng sản
nhưng chúng tôi mát ruột mát gan
sướng vì Mỹ đã thắng Sô-Viết
trong cuộc chạy đua kỹ thuật không gian

nói ngay tôi đâu thích nước Mỹ
vì những chuyện chẳng đẹp đẽ gì
chiến tranh Việt Nam, các vụ ám sát
Martin Luther King, Robert Kennedy

nhưng chuyện Apollo đáp xuống mặt trăng làm tôi nhận thức
một điều không tưởng đã xảy ra
đối với tôi, gã Ba Lan trong nhà tù cộng sản
đó là niềm an ủi thiết tha

* Viết phỏng theo lời kể của Adam Michnik, tổng biên tập báo Gazeta Wyborcza về cảm nghĩ của ông khi phi thuyền Apollo đáp xuống mặt trăng ngày 20 tháng 7 năm 1969 (đăng trong bài báo Voices: Recalling July 20, 1969, New York Times, 13/07/2009)

Blogger template 'Fly Away' designed by Ourblogtemplates.com   © 2008

Back to TOP