22/8/13

tản mạn về chữ “đúng” của Phương Uyên



tin Nguyễn Phương Uyên, cô sinh viên 21 tuổi
kháng án tội tuyên truyền chống nhà nước
bất ngờ được thả ngay phiên tòa kangaroo ở Long An
(bạn cô, Đinh Nguyên Kha được giảm án còn 4 năm tù)
làm mẹ cô, người thân và bạn bè khóc mừng
nhiều người trong đoàn biểu tình ủng hộ cô trước tòa
cũng khóc mừng cho cô thoát cảnh tù tội
tôi cũng hết sức mừng
nhưng nghĩ ngay đến những cái bẫy CS
cho một người vẫn bị án treo

không ít người nhận định đây là một sự kiện lịch sử
khi Đảng và nhà nước CS nhượng bộ
trước áp lực đòi công lý của xã hội và thế giới tự do
thế cờ đã chuyển!
có thực thế cờ đã chuyển?
hay trong cuộc sống đầy rẫy những đau khổ bất công
mất nhân quyền dưới chế độ Cộng sản Việt Nam
đôi khi người dân cũng cần thêm chút lạc quan

có ai không cảm phục sự bất khuất của Phương Uyên
trong lúc tự bào chữa cô dõng dạc tuyên bố
"tôi không cần giảm án
tôi chỉ cần toà xử đúng người đúng tội
tôi cho rằng chống đảng CS
không phải chống phá đất nước, dân tộc
các ông đừng đánh đồng
"
trước một cô gái sinh viên tuổi đôi mươi
lẻ loi cô thế trong phiên tòa xử kín
nhưng phát biểu can đảm như một anh thư
giới lãnh đạo CS độc tài nghĩ sao
đám công an chuyên đàn áp dân nghĩ sao
các đảng viên kỳ cựu và nòng cốt CS nghĩ sao
về tuổi trẻ Việt Nam bất khuất can trường?

đêm tôi nghĩ mãi về chữ “đúng” trong câu
tôi chỉ cần toà xử đúng người đúng tội” của Phương Uyên
nếu muốn tòa xử đúng người đúng tội thì phải đúng tòa
muốn đúng tòa thì phải đúng thể chế
muốn đúng thể chế thì phải đúng hiến pháp
qui định tam quyền phân lập
… cứ thế tôi nghĩ lan man
sang chuyện cán bộ đảng viên CS tham nhũng đủ mọi thành phần
các ủy viên chính trị CS thiếu tầm nhìn thiếu khả năng lãnh đạo
đảng CS như thế có đúng đảng cai trị hay không?
rồi đối diện một đất nước khủng hoảng mọi mặt
lại thêm hiểm họa Trung Quốc xâm lăng
có bao giờ mỗi người chúng ta tự hỏi
phải làm gì mới đúng nhân dân?

Blogger template 'Fly Away' designed by Ourblogtemplates.com   © 2008

Back to TOP