10/12/13

chuyện Cha già dân tộc


Nelson Mandela (1918-2013)

mình có người bạn ở “thành phố mang tên Bác”
lâu hai đứa không liên lạc gì nhau
hôm qua hắn bất ngờ gọi điện thoại
hỏi thăm mình qua quít
xong nói chuyện ông Nelson Mandela
cựu lãnh tụ cách mạng chống phân biệt chủng tộc
cựu tù nhân lương tâm bị giam 27 năm
cựu tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi
vừa qua đời ở tuổi 95
sau một thời gian dài lâm bạo bệnh

hắn nói với giọng tràn đầy xúc động
thương tiếc ông - một con người nhân bản
một lãnh tụ dân chủ có tầm vóc quốc tế
xong hắn hỏi khó mình
có biết ông Nelson Mandela
đã từng ở trong đảng Cộng sản Nam Phi?
và chính bà Margaret Thatcher, cựu thủ tướng Anh
vì nguyên nhân sâu sắc này
lúc đầu đã ngần ngại áp dụng biện pháp cấm vận
đối với chính quyền da trắng
để phản đối chính sách phân biệt chủng tộc của họ

mình bảo không biết chi tiết đó
trong cuộc đời của một lãnh tụ cách mạng chân chính
mà mình cũng vô cùng ngưỡng mộ
hắn cười hể hả xong nói tiếp
nhưng ông Nelson Mandela chỉ sau một thời gian ngắn
đã từ bỏ đảng Cộng sản Nam Phi
mình hỏi hắn có biết lý do
hắn bảo không, có điều hắn nghĩ
nếu các lãnh tụ của đảng CSVN
cũng có tấm lòng quảng đại và viễn kiến
như cựu tổng thống Nelson Mandela
thực tâm với chính sách hòa hợp hòa giải dân tộc
thì thật may mắn cho đất nước chúng ta
nhưng làm gì có chuyện hảo huyền đó
nên sau ngày 30 tháng 4 đau thương
mấy trăm ngàn sĩ quan và công chức chính phủ VNCH
mới bị lùa vào các trại tù mệnh danh là học tập cải tạo
hàng chục ngàn người bỏ mạng không thấy ngày về
và hàng triệu người dân miền Nam
không chịu nổi áp bức phải liều chết vượt biên
để cả trăm ngàn người chôn xác biển Đông…

ngậm ngùi đồng ý mình nói
ông Nelson Mandela thật xứng đáng
là một Cha già dân tộc của Nam Phi
bạn mình nói nước ta có ông Hồ
cũng được guồng máy tuyên truyền của Đảng
tôn vinh là Cha già dân tộc
nếu so sánh ông Hồ với ông Mandela
về thành tựu giải phóng đất nước
khỏi tay thực dân thì còn tương đối được
nhưng về đạo đức cách mạng và chính trị thì thật tình…
hắn thấy bất cập gì đâu!

Blogger template 'Fly Away' designed by Ourblogtemplates.com   © 2008

Back to TOP